SBC103 case

CASE WRITING ROUND 3 – RECYCLE FABRIC WASTE 

XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ CỦA 

RECYCLE FABRIC WASTE

Để một dự án hay một doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững. Chúng ta phải cần đủ 3 yếu tố  “ Thiên thời, địa lợi, nhân hòa ”. Khi bạn xác định được cơ hội bạn phải biết lợi thế của bạn là gì, tiếp đến đó là tìm kiếm những người đồng hành và gắn bó cùng dự án ấy.  Và tôi nghĩ rằng, việc tìm kiếm những con người cùng chung sứ mệnh đối với một doanh nghiệp tạo tác động xã hội là không hề dễ dàng nhưng khi kiếm được đó sẽ là những người đồng đội tốt. Steve Jobs, cựu CEO của Apple từng nói:“Khi bạn sở hữu những người đồng đội giỏi, bạn không cần “chăm sóc” họ như những đứa trẻ con. Bằng cách đặt kỳ vọng rằng họ sẽ làm tốt, họ sẽ thực sự làm tốt. Đồng đội tốt sẽ muốn cùng nhau đạt những thành tựu lớn.”

I. PHÂN TÍCH NHU CẦU NGUỒN NHÂN LỰC 

Theo kiến thức từ khóa học SBC 103 “ Kiến thức cơ bản về thực hiện xã hội kinh doanh” phân tích nhu cầu của nguồn nhân lực là: “ Để tạo ra tác động tích cực, bạn phải hiểu và biết giải quyết nhu cầu nguồn nhân lực của tổ chức doanh nghiệp xã hội của bạn. Điều quan trọng là phải thực hiện các chiến lược tuyển dụng hiệu quả nhằm xây dựng một đội ngũ nhân tài phù hợp với sứ mệnh của bạn”. Chính vì thế việc đầu tiên mà Recycle Fabric Waste phải xác định là sứ mệnh và giá trị của dự án. Từ đó có những kế hoạch để tuyển dụng nhân sự một cách phù hợp nhất. Để cùng nhau gắn bó và đưa dự án phát triển ngày càng tích cực hơn và tạo nên nhiều giá trị hơn cho doanh nghiệp và cho xã hội.

  • SỨ MỆNH VÀ GIÁ TRỊ CỦA RECYCLE FABRIC WASTE
  • Sứ mệnh xã hội:

Góp phần thực hiện mục tiêu số 8- Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dài hạn, rộng mở và bền vững, tạo việc làm đầy đủ, năng suất và công việc tốt cho tất cả mọi người, Mục tiêu 12: Đảm bảo các mô hình tiêu dùng và sản xuất bền vững bằng cách tạo ra những việc làm để góp phần giải quyết trình trạng thất nghiệp và thiếu việc làm của các đối tượng trong độ tuổi lao động. Cùng với khẩu hiệu: “ Tái chế vải thải hành động để những người nghèo khổ cũng được thắp sáng”.

  • Văn hóa và giá trị cốt lõi:

 Tái chế rác thải vải, ươm mầm lối sống xanh bằng những cảm xúc chân thành, tạo công ăn việc làm cho đối tượng lao động yếu thế bằng cả trái tim và mang đến cho khách hàng sự trải nghiệm tuyệt vời 

 

II. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC TUYỂN DỤNG

  • Xây dựng thương hiệu vì mục tiêu xã hội
  • Truyền đạt sứ mệnh của Recycle Fabric Waste

Dự án mong muốn truyền tải thông điệp của mình đến với nhiều người hơn nữa “Tái chế vải thải hành động để những người nghèo khổ cũng có thể được thắp sáng”

  • Câu chuyện về những ngày bắt đầu thực hiện dự án

 Vào năm 2019, đây là năm đầu tiên tôi đặt chân lên thành phố Hồ Chí Minh để học  đại học. 

Tôi sống tại quận Tân Bình và đây là một trong những khu trung tâm có các công ty, xưởng may mặc nhiều nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh. 

Cũng chính vì lẽ đó tôi chứng kiến được việc rác thải của những công nghiệp vứt bỏ trên các lề đường một cách bừa bãi, hơn thế khi gặp phải trời mưa rác thải vải thấm nước và gây khó khăn cho các đội xử lý rác thải.

 Chính vì những lý do đó tôi đã thực hiện dự án với mong muốn tái chế vải thải và mang lợi kinh tế cho bản thân ở bước ban đầu. Từ lúc sản xuất sản phẩm cho đến nay, tôi đã có thể trang trải cuộc sống học tập và sinh hoạt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Nhận thấy được những lợi ích mang bản thân mình đang  thụ hưởng  tôi muốn mang nó truyền tải đến nhiều người hơn nữa.

 Một là để san sẻ cho những đối tượng lao động yếu thế, lao động thất nghiệp và thiếu việc làm. Hai là san sẻ gánh nặng về việc xử lý rác thải vải của ngành may mặc cho nước nhà. 

  • Thu hút các mạng lưới mục tiêu

Tham gia các hội nghị, sự kiện liên quan đến các chủ đề tạo tác động xã hội. Và Recycle Fabric Waste đã từng là nhà tài trợ đồng hành và truyền cảm hứng về lối sống xanh đến các bạn sinh viên Trường Đại học Kinh tế Luật – Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ Chí Minh. Hay như gần đây, dự án tham gia buổi trao đổi và nói chuyện về Những giải pháp tiên phong cho nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam với Evergreen Labs.

  • Quy trình tuyển chọn toàn diện
  • Phỏng vấn dựa trên năng lực:

 Thiết kế những câu hỏi phù hợp với từng vị trí, để có thể đánh giá khả năng chuyên môn phù hợp với những giá trị của dự án

  • Thách thức thực tiễn: 

Chính là tạo cho các ứng cử viên những tình huống thực tế để chúng ta đánh giá được khả năng linh hoạt ứng phó thông qua các câu trả lời. Không chỉ vậy, hành động này còn giúp bạn phần nào có nhận xét tổng quan về tính cách của ứng cử viên. Từ đó chúng ta sẽ thấy được những câu trả lời và người phù hợp cho từng vị trí đang tuyển. 

Đối với Recycle Fabric Waste, bên cạnh những khả năng về chuyên môn. Chúng tôi luôn tìm kiếm những con người có tính chịu thương chịu khó.

Như mọi người đã biết , để thực hiện một dự án hay một doanh nghiệp xã hội chúng ta không chỉ có nền tảng  kiến thức tốt mà đòi hỏi sự bền bỉ, năng lực chịu thương chịu khó. Và hoạt động tái chế vải  cũng vậy  sự chịu thương chịu khó không chỉ của một cá nhân người lãnh đạo mà đến từ tất cả các nhân viên mà bạn quản lý.

  • Đa dạng, công bằng và hòa nhập

Khuyến khích lực lượng lao động toàn diện và đa dạng phản ánh các cộng đồng mà bạn phục vụ. Tích cực tìm kiếm các ứng cử viên từ các nhóm thiểu số và đảm bảo cơ hội bình đẳng cho tất cả các cá nhân, bất kể giới tính, chủng tộc, thành phần kinh tế xã hội hoặc các khía cạnh khác của sự đa dạng. Tạo một môi trường làm việc tôn vinh sự đa dạng và khuyến khích các quan điểm khác biệt. ( Theo SBC 103)

Ở Việt Nam, vùng có thu nhập bình quân 1 người 1 tháng thấp nhất là Trung du và miền núi phía Bắc (3,17 triệu đồng). 

Và hiện tại dự án Recycle Fabric Waste có kế hoạch cho người dân lao động tại khu vực tỉnh, vùng xa xôi có thể nhận về nhà làm. 

 

Recycle Fabric Waste  luôn tin rằng: “ Tái chế rác thải vải, ươm mầm lối sống xanh bằng những cảm xúc chân thành, tạo công ăn việc làm cho đối tượng lao động yếu thế bằng cả trái tim và mang đến cho khách hàng sự trải nghiệm tuyệt vời.” Chúng tôi mong muốn mang những giá trị, sứ mệnh đến với ngày nhiều người hơn nữa để có thể giúp cho những con người khó khăn có khả năng kiếm thêm thu nhập để trang trải sinh hoạt cho gia đình.