SBC102 case

Chiến lược của Dancesmart để đạt được các mục tiêu kinh doanh:

Chiến lược kinh doanh của Dancesmart đề cập đến một kế hoạch cụ thể dựa vào các nguồn lực hiện tại và khối lượng công việc, chính vì thế nó cung cấp một lộ trình khả quan và cụ thể cũng là hình thức định vị bản thân và thị trường so với các đối thủ còn lại. Mặc dù vẫn chưa triển khai nên kế hoạch và hoạch định chiến lược vô cùng quan trọng để đạt được những mục dích của doanh nghiệp. Chiến lược hoạch dịnh của Dancesmart cung cấp những yếu tố, cụ thể là:

        –  Hướng dẫn và tập trung: Dancesmart xác định rõ lý tưởng và mục đích ra đời của mình đồng thời cũng xác định tầm ảnh hưởng và kế hoạch phát triển và mở rộng quy mô trong tương lai. Khởi sự là một dự án hướng tới phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm chết người sau đó phát triển và điều hướng thành một startup cung cấp giải pháp quản lý bán hàng cho các doanh nghiệp nhỏ lẻ trong ngành F&B để tạo độ phủ sóng nhanh nhất và không đi sai lệch với mục tiêu và sứ mệnh bảo vệ sức khỏe của cộng đồng.

        – Đạt được mục tiêu: Chiến lược giúp Dancesmart đặt ra và ưu tiên mục tiêu và những cột mốc quan trọng của dự án, các bước chuyển mình và thay đổi cốt lõi sản phẩm, khi nào cần dừng lại và thay đổi nhưng vẫn đạt được mục tiêu cuối cùng là bảo vệ sức khỏe con người.

        – Phân bổ nguồn lực: Chiến lược giúp Dancesmart tận dụng và phân bổ rõ nguồn lực của mình. Cụ thể có thể thấy từ bảng kế hoạch tài chính khi phân bổ nguồn lực kinh phí một cách rõ ràng để đáp ứng tiềm lực và số lượng nhân sự, thời gian sản xuất ứng với số lượng sản xuất hiện có của doanh nghiệp, số lượng chi phí cho cơ sở vật chất như văn phòng và ứng phó với sụt giá của thị trường với mục tiêu năm 3 có lời và năm 4 có đủ khả năng chia cổ tức cho cổ đông góp vốn, đồng sang lập và nhân sự cống hiến.

        – Lợi thế cạnh tranh: Nhờ việc phân tích các nguồn lực hiện có Dancesmart có thể định vị bản thân so với thị trường, xác định lối kinh doanh khác biệt để sinh tồn trong thị trường đã tồn tại và đầy tiềm năng, định vị bản thân là đơn vị trợ giúp đối tác để cạnh tranh với các đối thủ còn lại đồng thời gia tang sự phủ sóng mà không bị quá nhiều rủi ro và cạnh tranh.

       –  Thích nghi và Linh hoạt: Chiến lược cho phép Dancesmart dự đoán và phản ứng với những thay đổi trong môi trường nội bộ và bên ngoài. Nhờ vào sự sụp đổ nhanh chóng của thị trường đã là một bài học cho sự thích nghi và buộc phải lên các phương án cho bước tiếp theo. Dancesmart xác định được rủi ro khi cung cấp dịch vụ cho ngành F&B nhưng đó cũng là cơ hội phủ sóng và không làm chểnh mảng mục tiêu vì sức  Nó giúp xác định các rủi ro, thách thức và cơ hội tiềm năng, và hướng dẫn quyết định trong một cảnh quan liên tục thay đổi.

        – Đánh giá Hiệu suất: Chiến lược cung cấp một khung hình cho việc đánh giá hiệu suất và tiến trình đối với các mục tiêu. Nhờ vậy Dancesmart có thể đánh giá thông qua doanh số và tiềm lực thị trường có thể đạt được vào việc định giá, điều chỉnh trở thành một doanh nghiệp dịch vụ với độ phủ sóng cao rồi sau đó tích hợp truy xuất dữ liệu dịch bệnh thay vì đi theo đường mòn bên ngành cung cấp thiết bị đầy rủi ro.

Trong kinh doanh xã hội, việc phát triển chiến lược phù hợp với sứ mệnh xã hội và việc thực hiện hiệu quả là quan trọng. Dưới đây là một số bước chính để tạo ra một chiến lược để đạt được mục tiêu kinh doanh xã hội.

        – Xác định Sứ mệnh Xã hội: Trở thành một tấm khiên vững chắc để bảo vệ cộng đồng trước dịch bệnh truyền nhiễm chết người đồng thời cũng xử lý một số vấn đề về sức khỏe tiêu dùng và ăn uống. Trong vô thức khách hàng sẽ không nhớ những thứ gì kết hợp sẽ gây ra ngộ độc khi ăn quá nhiều quán trong 1 ngày, vì thế cần có thứ cảnh báo cho họ. Đồng thời cũng tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và một giải pháp tiện hơn và tiết kiệm hơn để những nhà bán hàng thấp hơn có thể tiếp cận.

        – Tiến hành Đánh giá Nhu cầu: Việc quản lý bán hàng trong ngành F&B đã là một nhu cầu không thể thiếu cho chủ doanh nghiệp trong ngành được chứng minh bởi các đối thủ đi trước trong ngành, lấy ví dụ là Pos365 với 72460 khách hàng và từ rất nhiều con số của các bên cung cấp dịch vụ khác. Tồn tại song song với đó rất lâu là nhu cầu bảo vệ sức khỏe trước thực phẩm bẩn cụ thể phong trào này ngày càng mạnh mẽ và người dân ý thức được sức khỏe với thực phẩm xanh. Cuối cùng là phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm chết người. Xác định các nhu cầu và thách thức cụ thể của các nhóm người hưởng lợi hoặc cộng đồng mà bạn muốn phục vụ. Tiến hành nghiên cứu, tương tác với các bên liên quan và thu thập dữ liệu để có cái nhìn sâu sắc về các vấn đề xã hội hiện có.

       –  Đặt Mục tiêu Tác động Xã hội: Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tính đến hết năm 2022, Việt Nam có gần 338.600 nhà hàng/ café, cho thấy số lượng khách hàng và thị trường đầy tiềm năng. Mục tiêu chiếm lĩnh hơn 80% thị phần, giải quyết 35% vụ ngộ độc không rõ nguyên nhân, bảo vệ sức khỏe cộng đồng khỏi dịch bệnh truyền nhiễm khi xuất hiện ca bệnh truyền nhiễm đầu tiên. Thiết lập các mục tiêu tác động xã hội rõ ràng và có thể đo lường phù hợp với sứ mệnh xã hội của bạn. Xác định các kết quả mong muốn và các chỉ số sẽ thể hiện tiến trình và thành công trong việc giải quyết các nhu cầu xã hội đã xác định. 

       –  Phát triển Lý thuyết Thay đổi: Tạo ra một lý thuyết thay đổi mô tả mối quan hệ nguyên nhân-kết quả giữa các hành động và kết quả xã hội mong muốn. Xác định các con đường và can thiệp cần thiết để đạt được mục tiêu xã hội.

       –  Xác định Chiến lược và Can thiệp: Xác định các chiến lược và can thiệp sẽ góp phần vào mục tiêu tác động xã hội. Các chiến lược này có thể bao gồm việc cung cấp dịch vụ trực tiếp, thúc đẩy và thay đổi chính sách, xây dựng năng lực, đối tác hoặc các phương pháp khác phù hợp với bối cảnh cụ thể.

       –  Tương tác với các Bên liên quan: Tương tác với các bên liên quan quan trọng, bao gồm người hưởng lợi, thành viên cộng đồng, các cơ quan chính phủ, các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức liên quan khác. Tham gia sâu vào các sự kiện trưng bày sản phẩm và kết nối giao thương để nhận được những lời góp ý sau khi sử dụng thử sản phẩm của các bên liên quan. Nghe quan điểm và điều chỉnh, rút kinh nghiệm để thích ứng. Lập kế hoạch và trao đổi kế hoạch, kiến nghị lên thành phố trực thuộc trung ương và trao đổi tạo phúc lợi cho người dân trong cộng đồng.

      –  Phân bổ Nguồn lực: Hiện tại đã có 2 quỹ đầu tư ngỏ ý với vòng đầu xây dựng doanh nghiệp và xây dựng sản phẩm của Dancesmart sẽ nhờ sự trợ giúp của Topam, sau khi hoàn thiện sản phẩm và scale up trong thị trường Dancesmart đã sẽ nhờ sự giúp đỡ của Wiizin để liên kết với các nhà đầu tư quan tâm đến thị trường với khả năng huy động của các quỹ đầu tư việc huy động vốn hoàn toàn khả thi. Dancesmart vận hành mô hình với số tiền là 2,69 tỷ để chi trả cho 4 chi phí chính là sản xuất, marketing, nhân sự và những chi phí khác như văn phòng,…Dancesmart đã tập hợp được đội ngũ nhân sự dày dặn kinh nghiệm trong mảng khởi nghiệp và kinh doanh với founder Trần Hoàng Hưng đã có hơn hai năm trong lĩnh vực định hướng, truyền tải động lực và khởi nghiệp, có kinh nghiệm dày dặn về kĩ thuật chuyên môn cơ khí và công nghệ thông tin, hiểu biết rộng các lĩnh vực và có thể đảm đương tất cả các vị trí khi có bất kì thành viên nào vắng mặt. Trịnh Thế Anh đang là sinh viên của chương trình kĩ sư tài năng của trường Đại học Bách Khoa – ĐHQG TPHCM một chương trình với những sinh viên xuất sắc nhất ngành cũng là một sự khẳng định cho chuyên môn và khả năng tiếp thu xu hướng công nghệ của thị trường, Đặng Hùng Cường cũng là một nhân sự chuyên môn về kĩ thuật cũng như đối ngoại về ngoại ngữ. Cùng 2 mentor dày dặn kinh nghiệm trong kinh doanh là ông Lê Nguyên Thủy giám đốc công ty TNHH Việt Y và cô Hoang Thi Bích Thủy giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội với kinh nghiệm dày dặn trong khởi nghiệp và chuyên môn kĩ thuật. Đánh giá nguồn lực tài chính, nhân lực và công nghệ cần thiết để thực hiện chiến lược của bạn một cách hiệu quả. Phân bổ nguồn lực dựa trên các lĩnh vực ưu tiên và xem xét các nguồn tài trợ, đối tác và hợp tác tiềm năng.

        – Giám sát và Đánh giá: Dancesmart sử dụng Thiết lập một khung hình giám sát và đánh giá chặt chẽ để theo dõi tiến trình và đánh giá hiệu quả của chiến lược kinh doanh xã hội cũng như tiến độ xây dựng sản phẩm và các nhiệm vụ được giao. Xác định các chỉ số hiệu suất chính (KPI) và thường xuyên thu thập dữ liệu để đo lường tác động và hỗ trợ quyết định.

        – Hợp tác và Đối tác: Nhờ việc tập trung vào các cuộc thi để mở rộng tầm ảnh hưởng của mình, Dancesmart đã tìm kiếm và thu hút được những đối tác tiềm năng trong tương lai tại thời điểm đó trong ngành y tế là công ty TNHH Việt Y, mặc dù đã lỡ cho việc hợp tác nhưng cũng trở thành một đối tác tiềm năng trong tương lai. Sau các cuộc thi, Dancesmart tiếp tục tham gia sâu vào các tổ chức khởi nghiệp như Viet Lotus, rồi tiếp đến là T.HL ITPC Hỗ trợ doanh nghiệp, tham dự vào những sự kiện, hội nghị về thực phẩm,… Tìm kiếm sự hợp tác và đối tác với các tổ chức khác, doanh nghiệp xã hội, tổ chức phi lợi nhuận hoặc các cơ quan chính phủ có cùng mục tiêu hoặc có thể đóng góp chuyên môn bổ sung. Tận dụng những nỗ lực chung để tối đa hóa tác động xã hội.

       –  Học tập liên tục và Thích ứng: Dancesmart tận dụng khoảng thời gian trì trệ của một dự án để xem xét và sửa đổi. Tạo một văn hóa học tập trong tổ chức bằng cách lắng nghe các ý kiến từ thành viên và phản ánh từ thị trường để có hướng đi thật đúng đắn, không làm lệch quy chuẩn tạo tác động xã hội cho sức khỏe con người. Thường xuyên xem xét và phản ánh về chiến lược, thu thập phản hồi và học từ cả thành công và thất bại. Lấy ví dụ từ quá khứ khi Dancesmart sản xuất máy truy xuất dữ liệu dịch tễ, họ đã thành công trong việc tạo ra một giải pháp tối ưu cho việc đăng kí dữ liệu một chạm qua những nguồn lực có sẵn là căn cước công dân, xử lý tự động với mức chi phí rẻ hơn để nhân rộng, nhưng lại thất bại trong việc phân phối và dự đoán tính lâu dài của thị trường, khi dịch bệnh covid của Việt Nam lắng xuống. Chính vì thế chuyển đổi sang dịch vụ cho doanh nghiệp F&B là một bước ngoặt lơn và cũng để minh chứng cho sự học hỏi từ quá khứ. Thích ứng phương pháp dựa trên những hiểu biết mới và sự thay đổi trong động lực xã hội. 

Chiến lược phân biệt

Chiến lược phân biệt trong kinh doanh xã hội liên quan đến việc tạo ra một lợi ích độc đáo và hấp dẫn giúp doanh nghiệp xã hội nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Nó tập trung vào cung cấp các sản phẩm, dịch vụ hoặc phương pháp khác biệt giải quyết vấn đề xã hội hoặc môi trường một cách độc đáo và sáng tạo. Mục tiêu là nổi bật trên thị trường và thu hút khách hàng hoặc người hưởng lợi đánh giá cao giá trị độc đáo mà doanh nghiệp xã hội cung cấp.

Phát triển chiến lược phân biệt cho một doanh nghiệp xã hội bao gồm xem xét tác động xã hội độc đáo mà bạn mong muốn tạo ra cùng việc nổi bật trên thị trường. Dưới đây là các bước để phát triển chiến lược phân biệt cho một doanh nghiệp xã hội:

       –  Sứ mệnh xã hội: Bảo vệ sức khỏe Việt trước mọi cơn khủng hoảng dịch tễ, quản lý tiện lợi và sức khỏe tiêu dùng.

       –  Tiến hành nghiên cứu thị trường: Trong những năm gần đây, ngành F&B nói chung và ngành bán lẻ nói riêng đang phát triển nhanh chóng khi chứng kiến ​​ngày càng nhiều quán cà phê, nhà hàng mở ra, một phần do sự xúc tiến của thị trường. Đời sống kinh tế của một bộ phận người dân được cải thiện khá cao nhưng yếu tố cốt lõi nhất vẫn là sự thay đổi lao động khi tình trạng sa thải hàng loạt khiến họ mất việc làm và mở xe bán nước giải khát hay đồ ăn là một lựa chọn, ngành này dễ kiếm thu nhập và dễ kiếm việc làm. hoàn vốn, đầu tư không nhiều. Kéo theo đó là các dịch vụ quản lý chuỗi cũng phát triển nhưng chưa bao phủ được toàn bộ thị trường, phần lớn là các chuỗi thương hiệu lớn, còn các doanh nghiệp nhỏ hoặc mô hình take away thì chưa đáp ứng được. nhu cầu vì nhiều nhược điểm của mô hình cũ. Hiểu về cảnh quan thị trường và các doanh nghiệp xã hội hoặc tổ chức hiện có hoạt động trong lĩnh vực của bạn. Xác định điểm mạnh, điểm yếu của họ và các lĩnh vực mà họ không giải quyết vấn đề xã hội một cách hiệu quả.

      –   Xác định đề xuất giá trị độc đáo của bạn: Dancesmart là hệ thống quản lý chuỗi hiệu quả giúp đối tác có thể quản lý các của hàng một cách hiệu quả kèm thêm những dịch vụ đi kèm khác khiến công việc trở nên dễ dàng hơn. Hệ thống được chia làm 3 phần chính  là quản lý nhân sự – chăm sóc khách hàng –  menu điện tử. Dịch vụ mà Dancely cung cấp sẽ bao gồm một máy in bill và nền tảng quản lý.- Menu điện tử sẽ  được thể hiện giữa một trang web. Khi truy cập trực tiếp hoặc qua qrcode giúp nhà bán hàng có thể tự biến chiếc máy tính bảng của mình thành máy bán hàng, tận dụng những thiết bị công nghệ có sẵn, việc sử dụng một nền tảng là trang web thay vì app sẽ đa dụng hơn và không cần cài đặt, ngay cả khách hàng của họ có thể truy cập vào menu khi nhà bán hàng đề những mã qrcode ngay bàn ăn của họ. Khi khách hàng order dữ liệu sẽ được đẩy trực tiếp lên server thành những đơn với mức giá và số lượng, nhà hàng, quán ăn có thể linh hoạt xem việc nhận đơn trên nền tảng để tránh việc di chuyển quá nhiều, thao tác nhập số điện thoại để khách hàng có thể nhận hóa đơn điện tử, hay xem doanh số và giờ làm nhân viên chính chiếc điện thoại của mình. Module in bill là một module riêng biệt kèm thêm để in ra cho khách hàng khi họ muốn nhận trực tiếp, nó tích hợp quét thẻ căn cước công dân và đăng kí một chạm khiến việc tích điểm và chăm sóc khách hàng trở nên dễ dàng hơn. Sauk hi thanh toán và quét thẻ để tích điểm hệ thống sẽ lưu lại đơn làm dữ liệu thói quen tiêu dùng của họ hoặc cảnh báo món họ ăn ở quán trước đó có thể gây ngộ độc khi ăn kèm món này. Ngoài ra còn bảo vệ người dân trước một cơn khủng hoảng dịch tễ bất ngờ.

        – Phân tích nguồn lực và khả năng của bạn: founder Trần Hoàng Hưng đã có hơn hai năm trong lĩnh vực định hướng, truyền tải động lực và khởi nghiệp, có kinh nghiệm dày dặn về kĩ thuật chuyên môn cơ khí và công nghệ thông tin, hiểu biết rộng các lĩnh vực và có thể đảm đương tất cả các vị trí khi có bất kì thành viên nào vắng mặt. Trịnh Thế Anh đang là sinh viên của chương trình kĩ sư tài năng của trường Đại học Bách Khoa – ĐHQG TPHCM một chương trình với những sinh viên xuất sắc nhất ngành cũng là một sự khẳng định cho chuyên môn và khả năng tiếp thu xu hướng công nghệ của thị trường, Đặng Hùng Cường cũng là một nhân sự chuyên môn về kĩ thuật cũng như đối ngoại về ngoại ngữ. Cùng 2 mentor dày dặn kinh nghiệm trong kinh doanh là ông Lê Nguyên Thủy giám đốc công ty TNHH Việt Y và cô Hoang Thi Bích Thủy giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội với kinh nghiệm dày dặn trong khởi nghiệp và chuyên môn kĩ thuật. Sự giúp đỡ từ 2 quỹ đầu tư là Wiziin và Topam, Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp trường Đại học Bách Khoa – ĐHQG TPHCM,…  

      –   Tùy chỉnh mô hình kinh doanh: Thay đổi mô hình kinh doanh từ ngành hàng y tế sang dịch vụ. Mô hình của Dancesmart hợp tác để cạnh tranh trong thị trường, giúp đối tác có một sản phẩm dịch vụ tốt hơn và chi phí ít tốn kém hơn nhưng không cạnh tranh và có rủi ro đào thải trực tiếp. Nguồn thu đến từ việc sản xuất module cho đối tác, cước phí cho thuê kết quả phân tích dữ liệu tiêu dùng. Thích ứng mô hình kinh doanh để phù hợp với chiến lược phân biệt. Xem xét các yếu tố như nguồn thu, cơ cấu chi phí, kênh phân phối và các đối tác để hỗ trợ đề xuất giá trị độc đáo của Dancesmart.

      –   Phát triển các giải pháp sáng tạo: Sử dụng công nghệ phân tích mã vạch theo ánh sáng, hạn chế việc camera không đủ sắc nét khiến không thể quét mã được. Hệ thống tự động đăng kí và ghi dữ liệu tự động mà không cần bất cứ thao tác nào nhiều. Nhờ trải nghiệm một chạm, nhà bán hàng có thể biết thói quen tiêu dùng hay thậm chí là tình trạng dịch tễ nếu xảy ra dịch bệnh truyền nhiễm, tránh cho khách sử dụng các thức ăn liền kề gây ngộ độc

       –  Tập trung vào đo lường tác động: Xây dựng một khung đo lường tác động mạnh mẽ để theo dõi và truyền đạt các kết quả xã hội và giá trị mà doanh nghiệp của bạn tạo ra. Chứng minh tác động rõ ràng mà bạn tạo ra có thể tăng cường phân biệt cho doanh nghiệp xã hội của bạn.

      –   Xây dựng đối tác chiến lược: Dancesmart đã hợp tác với các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, bên liên quan hoặc chuyên gia trong lĩnh vực thực phẩm trong các sự kiện  để tăng cường tác động và củng cố sự phân biệt.

      –   Truyền thông về sự phân biệt của bạn: bán những module và nền tảng cho đối tác chính của mình giúp họ có thể cạnh tranh so với các đối thủ còn lại và cũng để đạt độ phủ sóng nhanh nhất. Về nhu cầu thị trường hiện tại, nhu cầu đã có bằng các bằng chứng số liệu cụ thể từ các doanh nghiệp đi trước trong thị trường dịch vụ này và việc cung cấp dịch cụ nhiều chức năng hơn – tiện nghi hơn là một điều hoàn toàn khả thi, dẫn đến đối tác của chúng tôi cũng sẽ mong muốn một cách làm khác ưu việt và tiết kiệm chi phí hơn từ phía chúng tôi. Phần nhỏ sẽ bán module qua các sàn thương mại điện tử và website của Dancesmart. Cuối cùng là trải nghiệm miễn phí nền tảng menu và quản lý trong vòng 3 tháng và hướng dẫn sử dụng trên các trang mạng xã hội.

      –   Đánh giá và thích ứng liên tục: Nhờ vào việc gia đình của một thành viên đã và đang hoạt động trong lĩnh vực F&B và đang hoạt động trong một cộng đồng bán coffee và take away Dancesmart có thể tự tin thấu hiểu và cập nhật tâm lý khách hàng của mình một cách nhanh nhất vì chính họ cũng có thành viên có gia đình hoạt động trong lĩnh vực này. Đồng thời cũng là một nguồn tham khảo ý kiến để dịch vụ trở nên tốt hơn.